0 - 50,000 đ        

Vườn cây sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang tốt tươi trong mùa khô hạn

Tỉnh Tiền Giang có diện tích cây sầu riêng chuyên canh lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây là loại cây ăn quả rất nhạy cảm với nước mặn; khi nước mặn hơn 1 phần nghìn sẽ bị thiệt hại.

Mùa khô năm nay, do nhà vườn tích cực với công tác bơm tưới nước và nguồn nước ngọt trên sông rạch khá dồi dào nên vườn sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang tốt tươi. Nhiều nông dân có nguồn thu nhập cao từ thu hoạch trái cây này.

Ông Dương Văn Đây nông dân ở ấp Long Quới, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hiện nay rất phấn khởi vì 2 ha vườn cây sầu riêng của gia đình không chỉ thoát được hạn mặn mà còn cho trái xum xuê, trĩu quả, chuẩn bị thu hoạch. Vườn cây này có hệ thống kênh mương trữ nước, có hệ thống vòi phun tự động đủ nước ngọt cung cấp cho cây phát triển.

vườn sầu riêng mùa hạn mặn ở Ngũ Hiệp Tiền Giang
Hiện nay, các vườn cây sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang đều đủ nguồn nước ngọt.Hiện nay, các vườn cây sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang đều đủ nguồn nước ngọt.
 
“Trái sầu riêng sắp bán rồi, chắc được hơn 20 tấn. Giá bây giờ lái mua xô 50.000 đồng/kg, còn giống Mon Thon cao hơn nhưng mình chưa ngã giá. Năm nay, mặn không có lên, nước tốt, đủ sức, chưa nhiễm mặn. Nguyên vùng này bình thường, chắc chắn không có mặn gì mưa xuống rồi” - ông Đây nói.

Còn ông Ngô Tấn Lâm, nhà vườn trồng 1 ha cây sầu riêng tại ấp Bình Thanh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy cũng vui mừng vì mùa khô năm nay không phải tốn hao tiền chở nước ngọt từ thượng nguồn về tưới cho cây như các năm trước. Hiện tại, nước ngọt từ sông Tiền rất dồi dào. Khi mở cống, nước tràn vào mương vườn nên cây xanh tốt, hứa hẹn mùa bội thu.

“Vườn sầu riêng của tôi rất tốt, chuẩn bị cuối tháng này tôi đậy gốc (xử lý cho ra trái). Nước thì bình thường, không có mặn, cây xanh tốt. Năm nay, theo tôi nghĩ là không có mặn, trúng mùa sầu riêng nữa” - ông Ngô Tấn Lâm phấn khởi nói.

thu hoạch sầu riêng mùa nghịch tại Cai Lậy Tiền Giang
Ở thời điểm này mỗi kg trái sầu riêng giá hơn 50.000 đồng.
 
Thật vậy, tình hình mặn xâm nhập ở hệ thống sông, rạch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm nay giảm so cùng kỳ các năm ngoái. Tại huyện Châu Thành, Cai Lậy vào thời điểm này các năm trước, nước sông Tiền đã nhiễm mặn 2-3 phần nghìn nhưng hiện nay độ mặn vẫn ở mức 0 phần nghìn. Toàn bộ hệ thống cống đập ở các huyện phía Tây của tỉnh Tiền Giang hiện đang mở lấy nước; kênh mương trữ đầy nước ngọt. Hơn nữa, gần đây có nhiều cơn mưa to trên diện rộng đã tưới mát vườn cây, phát triển tốt trong mùa khô.

Theo ngành chuyên môn tỉnh Tiền Giang, có nhiều khả năng năm nay vườn sầu riêng cũng như gần 70.000 ha cây ăn trái khác trên địa bàn không thiếu nguồn nước ngọt.

Đối với hơn 10.000 ha cây sầu riêng ở các huyện Châu Thành, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) trước đây bị thiệt hại nặng do nước mặn tấn công. Mùa khô năm nay, nguồn nước ngọt đảm bảo nên vườn cây phục hồi nhanh; trong đó có nhiều khu vườn cho trái đến giai đoạn thu hoạch với năng suất cao.

xử lý đậy bạt gốc sầu riêng cho ra trái mùa nghịch
Thoát hạn mặn nhà vườn tỉnh Tiền Giang dùng tấm bạt đậy gốc sầu riêng, cắt nước để cho cây ra hoa theo ý muốn.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Tam Bình, huyện Cai Lậy- địa phương có 1.300 ha vườn cây sầu riêng cho biết: “Nông dân chăm sóc cây phục hồi rất tốt, có thể năm tới đây năng suất cao. Nguồn nước ngọt đảm bảo, các cống vận hành tốt, mở lấy nước thường xuyên. Riêng năm nay, năng suất sầu riêng không bằng các năm trước khi chưa mặn, đạt khoảng 70%”.

Ở thời điểm này, nhà vườn trồng cây sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang đang tích cực chăm sóc vườn cây và áp dụng các biện pháp bơm tưới đủ nước, xử lý cho cây ra hoa, đậu trái để đón nhận mùa bội thu./.

Nguồn : Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

 

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm