0 - 50,000 đ        

Mùa sầu riêng vào tháng mấy ? Cách nhận biết để thu hoạch

Mùa sầu riêng từ tháng mấy đến tháng mấy hay mùa sầu riêng vào tháng mấy thì nên thu hoạch luôn được các bạn yêu mến trái cây này quan tâm. Màng Phủ PE sẽ chia sẻ những thông tin về mùa sầu riêng, cách nhận biết và thu hoạch sầu riêng trong bài viết này.

Mùa sầu riêng từ tháng mấy tới tháng mấy ?

Trong một năm, ở các vùng trồng khác nhau sẽ có mùa sầu riêng trong vào những thời gian khác nhau, cụ thể như sau:
  • Tháng 3-5: thu chính vụ ở Miền Tây. Vào mùa này ở miền tây, người dân thường khóa làm nghịch vụ vì sản lượng không được cao. Hơn nữa, vào chính vụ ở Miền Tây, diện tích đất trồng cũng bị giới hạn nên sản lượng không được nhiều nên có giá bán cao.
  • Tháng 4-7: thu chính vụ tại Miền Đông vùng Đồng Nai; Đức Linh (Bình Thuận).
  • Tháng 5-7: thu chính vu ở Tây Ninh, Bình Phước. Thu sớm Tại Tây Ninh, Vùng Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh, Phước Long, thu muộn hơn tại Bù Đăng; Vùng Đạ Hoai, Đạ Tẻ Lâm Đồng.
  • Tháng 7-8: thu chính vụ vùng Đak Nông; Đaklak. Vùng gần Bù Đăng được thu sớm nhất có thể vào tháng 7. Thu muộn nhất là vùng Đak-mil, Cư-jut.
  • Tháng 8-9: thu chính vụ tại vùng Đaklak. Thu sớm nhất tại thành phố Buôn Mê Thuột, Krong Pack, Krong Năng. Thời điểm thu muộn nhất là vùng Krong Buk, E”Hleo.
  • Tháng 9-10: thu chính vụ vùng Gia lai.
  • Tháng 10-11: thu chính vụ vùng Bảo Lộc. Thời điểm nghịch vụ tại đây, diện tích nhỏ nên giá cao trong thời gian dài.
  • Tháng 11-12-1-2-3: thu nghịch vụ ở Miền Tây.

Lưu ý về mùa sầu riêng :

Trong trường hợp vùng trồng sầu riêng bị hạn, không có mưa nhiều, hết mưa sớm, lại thêm nắng hạn sớm làm đất nhanh khô hơn thì cây sầu riêng cho ra quả sớm hơn nên mùa thu hoạch cũng đến nhanh hơn.

Ngược lại với các vùng nếu bị mưa bão kéo dài, thời tiết lạnh và mùa khô đến chậm thì cây sẽ cho ra mầm hoa muộn, ra quả muoonj và mùa thu hoạch theo đó bị muộn hơn từ 3-3.5 tháng.

Với mỗi giống sầu riêng cũng sẽ cho mùa sầu riêng khác nhau. Ví dụ như trong trường hợp bạn trồng 2 giống Ri6 và Thái. Thông thường,  giống Ri6 sẽ cho thu hoạch sớm hơn giống Thái từ 25-30 ngày.
 

Mùa thu hoạch sầu riêng

Về biến động giá sầu riêng vào từng mùa ở tại các vùng như sau:

  • Tại các tỉnh tại vùng nghịch vụ như Miền Tây, diện tích đất trồng không được nhiều và chỉ tập trung giới hạn vùng sâu trong nội địa cách xa cửa biển và sản lượng ít nên vùng này thường duy trì giá bán cao liên tục trừ cá thời điểm lễ và tết không thể xuất khẩu do vướng thủ tục.
  • Đối với các tỉnh ở vùng Miền Đông, vì đất xấu, do các cây ăn quả khác, diện tích đất làm đô thị, đất công nghiệp khác xâm lấn, chiếm nhiều hơn diện tích trồng sầu riêng, cộng với kinh nghiệm không được cao, cây không được chăm sóc tốt…nên sản lượng không được duy trì ở mức cao vì vậy mà giá biến động cao thấp tùy theo từng mùa vụ.
  • Ở các tỉnh vùng Tây Nguyên như: Đak Nông, Đak Lak, Gia Lai thì những tỉnh này có diện tích canh tác lớn, người dân dần chuyển đổi cây trồng sang sầu riêng từ những từ cây kém hiệu quả (tiêu, cà phê, cao su, điều), với lợi thế đất tốt nên tại các tỉnh này có thể tạo ra sản lượng sầu riêng lớn nhưng lại có rủi ro về khâu vận chuyển khi đường vận chuyển trở ngại hơn nên giá sầu riêng tại vùng Tây Nguyên cũng có rủi ro và biến động.

Đặc điểm chín của quả sầu riêng

Khi Quả Sầu Riêng chín, màu sắc của vỏ quả ít thay đổi nên khó nhận biết quả chín trên cây. Vì vậy, việc xác định độ chín của quả trên cây để thu hoạch sầu riêng khi phù hợp để sử dụng sẽ khó hơn, do đó, cần biết một số dấu hiệu nhận biết độ chín của quả trên cây như sau:

Hình dạng quả

Khoảng 3,5 tháng sau khi cây sầu riêng ra hoa. Khi quả của cây tròn, trên vỏ quả có nhiều gai hơn những ngày trước khi quả chín thì ta chuẩn bị thu hoạch sầu riêng.

Màu sắc của vỏ quả

Màu sắc vỏ quả đa dạng từ màu xanh nhạt đến xanh lục, điều này phụ thuộc vào giống cây khi trồng.
 
Mùa sầu riêng vào tháng mấy?
Mùa sầu riêng vào tháng mấy

Các đường chạy ở trên giữa vỏ múi

Ta có thể nhận thấy ở mỗi giữa vỏ quả sẽ có một đường rõ ràng chạy từ đầu cuống xuống đến rốn và khi quả chính, các đường này sẽ tách ra.

Lớp lá cuống khi trái sầu riêng chín

Giữa phần cuống quả và thân cây rất to, phình to rõ và lớn hơn cuống quả khi nhận biết dấu hiệu để thu hoạch sầu riêng. Nếu để trái chín tự nhiên từ ở trên cây thì phần này có thể dễ dàng tách ra khiến trái sầu riêng chín bị rụng.

Mặc dù lúc này chất lượng quả chín tốt nhất nhưng rất khó thu hái để sản xuất đại trà hoặc vận chuyển xa vì rất khó rụng xuống đất, quả dễ dập nát và quả chín quá nên khó bảo quản, khó giữ được lâu.

Muốn thu trái sầu riêng chín dễ dàng và không bị hỏng, dập quả thì trước khi thu khoảng một tháng nên dùng dây treo trái lên cây / cành để trái chín. Điều này sẽ giúp quả không bị rơi xuống đất và ảnh hưởng đến chất lượng quả.

Mùi thơm của quả khi chín

Khi bắt đầu chín, quả sầu riêng có mùi rất thơm. Khi thu hoạch xong, cần cho vào khăn để bảo quản để tránh hỏng.

Xác định dựa vào thời gian từ khi đậu quả đến khi quả chín

Cần khoảng 100-120 ngày từ khi quả sầu riêng đậu cho tới khi quả chín. Điều này còn phụ thuộc vào giống cây và điều kiện chăm sóc mà thời gian sẽ biến động.
Với khoảng thời gian như trên thì ngay sau khi cây sầu riêng ra hoa được khoảng 03 tháng, bạn nên quan sát sự thay đổi của quả trên cây để có thể biết được quả chín từ khi nào và xác định thời điểm thu hoạch thích hợp.

Xác định dựa vào biểu hiện quả chín ở trên cây

Để xác định được lứa chín đầu tiên, ta có thể thấy trên cây bắt đầu có một số quả chín, những quả này chín đầu được gọi là bói chín. Ta tiếp tục căn cứ vào các biểu hiện này để xác định những đợt chín tiếp theo và chọn được đợt thu hoạch phù hợp theo mục đích sử dụng như đề cập bên dưới đây.

Biểu hiện quả bói chín

Những quả chín đầu trên cây gọi là bói quả/bói chín. Những quả này chín sau khi cây ra hoa khoảng 100- 110 ngày.

Quả chín hoàn toàn

Khi những quả bói chín đầu tiên xuất hiện trên cây thì chỉ 10 đến 15 ngày sau gần như tất cả các quả trên cây đều chín, lúc này gọi là chín hoàn toàn.

Thời điểm thu hoạch sầu riêng

Sau khi nắm được mùa sầu riêng, nhận biết được đặc điểm của quả chín thì tùy vào mục đích sử dụng để bạn chọn ngày thu hoạch sầu riêng, cụ thể như sau:
  • Nếu muốn ăn tươi, bạn nên thu hoạch sầu riêng trước khi quả chín khoảng 2 ngày là phù hợp.
  • Nếu muốn thu hoạch để thương mại hóa hoặc vận chuyển đi xa thì nên thu hoạch trước khi chín từ 4-8 ngày.

Phương pháp thu hoạch sầu riêng

Phương pháp thu hoạch sầu riêng phụ thuộc vào việc cây cao hay thấp, là cây lâu năm hay cây mới trồng ít tuổi…Có một số phương pháp phổ biến như dùng kéo chuyên dụng hoặc dao để cắt trái sầu riêng

Trên đây là những thông tin cần thiết về mùa sầu riêng, đặc điểm khi quả chín, cách nhận biết quả chín để thu hoạch và cách thu hoạch sầu riêng an toàn. Canh Điền hi vọng bạn và gia đình đã có được những thông tin hữu ích và thưởng thức được những trái sầu riêng tuyệt vời.
Nguồn : canhdien.com
 
TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm